การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมหาศาล บางธุรกิจอาจต้องปิดตัวลงในช่วงนี้ ในขณะเดียวกันบางธุรกิจก็มีโอกาสเปิดตัวและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวิกฤตโรคระบาด อย่างเช่นบางธุรกิจของจีนซึ่งพลิกวิกฤตเป็นโอกาสโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลส่งเสริมธุรกิจ จนพลิกผันให้บางธุรกิจก้าวขึ้นมาเป็น แนวหน้าได้
เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ในอดีตการแพร่ระบาดของโรคซาร์สส่งผลให้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีน ขณะนั้นได้รับประโยชน์ ชาวจีนจำนวนมากหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น จากความหวาดกลัวโรคระบาด และยังคงนิยมใช้บริการออนไลน์แม้โรคระบาดจะผ่านพ้นไปแล้ว “อาลีบาบา” เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ประโยชน์ จากการที่บริษัทเปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “เถาเป่า” ครั้งแรกระหว่างเกิดโรคซาร์ส ในปี 2003 ซึ่งได้รับความนิยมจนสามารถโค่น “อีเบย์” อีคอมเมิร์ซอเมริกันที่ครองตลาดจีนอยู่ในขณะนั้น และส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทอาลีบาบามีมูลค่าเกือบ 573,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเถาเป่ากลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในโลก เช่นเดียวกับ “เจดีดอทคอม” ที่ก้าวสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงโรคซาร์สระบาด โดยนำเสนอบริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วและขยายประเภทสินค้าออกไป จนปัจจุบันกลายเป็นอีคอมเมิร์ซเบอร์ 2 ของจีน
ส่งผลให้นักวิเคราะห์จับตาว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้จะทำให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยหรือไม่ “ซุน เมิ่งจื่อ” นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทที่ปรึกษาอนาไลซีส ระบุว่า “การระบาดของไวรัสโคโรน่าครั้งนี้อาจเป็นแรงกระตุ้นให้สังคมจีนมีการใช้ชีวิตแบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น และเป็นแรงผลักดันธุรกิจออนไลน์ครั้งใหญ่อีกครั้ง” โดยมีธุรกิจออนไลน์ 5 ประเภทที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการระบาดของไวรัส คาดการณ์ว่าได้แก่
ธุรกิจแรกการศึกษาออนไลน์
เนื่องจากหลายโรงเรียนหันมาเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ขณะที่โรงเรียนยังคงต้องปิดทำการเพื่อยับยั้งโรคระบาด เดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงเปิดภาคเรียนของจีน มีนักเรียนกว่า 50 ล้านคนทั่วประเทศเข้าร่วมการเรียนการสอนบนแพลตฟอร์ม “ติงทอล์ก” ของอาลีบาบา เช่นเดียวกับ “คลาสอิน” แพลตฟอร์มชั้นเรียนออนไลน์ของบริษัทอีอีโอ ที่มีผู้ใช้งานราว 2 แสนคน/วัน ก่อนที่ยอดผู้ใช้งานจะพุ่งเป็น 2 ล้านคน/วัน หลังการแพร่ระบาด ข้อมูลของไอรีเสิร์ชคอนซัลติ้ง กรุ๊ประบุว่า ปี 2018 ตลาดการศึกษาออนไลน์ของจีนขยายตัวถึง 25.7% อยู่ที่ 35,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าตลาดการศึกษาออนไลน์จีนจะเติบโตเฉลี่ย 16-24% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า
อย่างไรก็ตาม “ซง จุนโบ” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของอีอีโอประเมินว่า ผู้ใช้งานอาจลดลงราว 80% หลังจากสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย แต่ขณะนี้เป็นโอกาสสร้างการรับรู้ในวงกว้างและเพิ่มแหล่งการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมถึงการฝึกฝนผู้สอนในการสอนออนไลน์
ธุรกิจส่งสินค้าอุปโภคบริโภค
รวมถึงอาหารสดและวัตถุดิบประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์และพืชผักผลไม้ ที่เดิมผู้คนนิยมไปเลือกซื้อด้วยตนเองมากกว่า แต่เมื่อเกิดโรคระบาดทำให้คนกักตัวอยู่ในที่พักอาศัย และเลือกที่จะปรุงอาหารรับประทานเองเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหาร โดย “เหม่ยถวน เตี่ยนผิง” แพลตฟอร์มส่งสินค้าของจีน มียอดผู้สั่งซื้อวัตถุดิบอาหารเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว
ธุรกิจระบบทำงานออนไลน์
เป็นธุรกิจประเภทที่ 3 ที่รับประโยชน์โดยตรง เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ไม่สามารถเปิดทำการได้ ทำให้ความต้องการแพลตฟอร์มทำงานจากที่บ้านเพิ่มสูงขึ้น ตัวอย่าง “เทนเซ็นต์” ที่เพิ่งเปิดตัวระบบประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ “เทนเซ็นต์ มีตติ้ง” เมื่อปลายปี 2019 พบว่าในช่วง 29 ม.ค.-6 ก.พ. มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า1 แสนบัญชี
เช่นเดียวกับยอดดาวน์โหลด “แอปพลิเคชั่นทำงานทางไกล” ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น “ติงทอล์ก” ที่เปิดบริการประชุมทางวิดีโอแบบสตรีมมิ่งรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้มากถึง 300 คน มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 356% รวมถึง “วีแชท เวิร์ก” เพิ่มขึ้น 171% และ “ลาร์ค” ที่เพิ่มขึ้นถึง 650%
ธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรม 5 จี
เนื่องจากเกิดแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่ต้องการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสตรีมมิ่ง หรือการประชุมทางไกล “หยาง กวั่ง” ผู้อำนวยการกลุ่มที่ปรึกษาธุรกิจ สตราติจี้ อนาไลติกส์ แนะนำว่า รัฐบาลจีนควรติดตั้งสถานีฐานการส่งสัญญาณ 5 จี ให้ได้ 6-8 แสนสถานี ภายในปีนี้ โดยระบุว่า ผลกระทบของโรคระบาดส่งผลให้ความต้องการเครือข่าย 5 จี เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน การแพทย์ การรักษาความปลอดภัย และธุรกิจบริการทำงานทางไกล
ธุรกิจซูเปอร์แอป
โดยนักวิเคราะห์มองว่า เมื่อโควิด-19 คลี่คลาย ธุรกิจออนไลน์อาจจะเผชิญความท้าทายในการรักษาฐานลูกค้า ซึ่งผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นที่ครอบคลุมบริการหลากหลาย หรือ “ซูเปอร์แอป” คือ ทางออก ขณะนี้ได้มีบางแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาสู่การเป็นซูเปอร์แอปอย่าง“วีแชท” ที่มีบริการหลากหลายทั้งแชต เกม ช็อปปิ้ง ชำระเงินออนไลน์ ไปจนถึงการลงทุน ภายในแพลตฟอร์มเดียว หรือแอปพลิเคชั่นข่าวสาร “จินหริ โถวเถี่ยว” ของ ไบค์แดนซ์ ก็เริ่มให้บริการส่งสินค้าออนไลน์ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร และยารักษาโรค
ท่ามกลางวิกฤตยังมีโอกาสหากเราปรับตัวใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนแก้ปัญหา ให้ผู้คนได้ชีวิตอย่างปลอดภัย ส่งเสริมให้หลายธุรกิจยังคงมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสิ้นสุดลง