ข่าวสาร
“สภาดิจิทัลฯ” แสดงวิสัยทัศน์ในงาน “DQ Power” ชู DQ รากฐานสำคัญ เร่งเสริมทัพบุคลากรดิจิทัลไทยรับมือยุค AI
23 ก.ย. 2568

วันที่ 23 กันยายน 2568 - สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) โดย นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ รองประธานและประธานพันธกิจด้านการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ด้านดิจิทัล ร่วมเสวนา หัวข้อ “DQ ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล” ในงานการประชุมสัมมนาวิชาการ “DQ Power เสริมพลังเครือข่ายความฉลาดทางดิจิทัลในยุค AI” โดยมีผู้บริหาร ครูอาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาทุกสังกัด ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนกว่า 300 คน เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ จ.นนทบุรี  


นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ รองประธานสภาดิจิทัลฯ ร่วมเวทีเสวนาร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายภาคส่วน ได้แก่ รศ.ดร.อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี รองผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU) กระทรวง อว. ดร.จีระพร สังขเวทัย ผู้อำนวยการสาขาเทคโนโลยี สสวท. ดร.ปัทมาวดี พัวพรหมยอด ผู้จัดการส่งเสริมนวัตกรรมอาวุโส NIA ดำเนินรายการโดย นายจามร กิจเสาวภาคย์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย (MCOT HD) 


นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ รองประธานสภาดิจิทัลฯ กล่าวถึง การพัฒนากำลังคนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่อนาคต โดยชี้ว่า สภาดิจิทัลฯ ไม่ได้มุ่งเฉพาะด้านดิจิทัล แต่ยังครอบคลุมเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Intelligence Quotient: DQ) ของประชาชน เพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน 


นางเขมนรินทร์ ยังระบุอีกว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการพัฒนาทักษะดิจิทัล ทั้งในระดับพื้นฐานและระดับสูง อาทิ AI, Data Analytics และ Cyber Security ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้ประชาชนสามารถปรับตัวและรองรับอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังเน้นว่า ทักษะด้าน DQ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ต้องบูรณาการเข้าไปในระบบการศึกษา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันดิจิทัลและเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีแก่เยาวชนตั้งแต่ระดับต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ


ทั้งนี้ แนวคิด DQ ได้รับการผลักดันในระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ให้เผชิญกับความท้าทายทางเทคโนโลยีอย่าง มีคุณธรรม ความรับผิดชอบ และความเข้าใจที่ถูกต้อง โดย สภาดิจิทัลฯ เล็งเห็นว่าการพัฒนาทักษะด้าน DQ เป็นรากฐานดิจิทัลแห่งการเรียนรู้ ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งโรงเรียน เครือข่ายด้านการศึกษา และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและจริยธรรมในโลกดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง